Hiệu quả hoạt động mô hình an ninh trật tự ở xã Trí Bình

Thứ sáu - 26/07/2013 22:30

               Mô hình tổ liên kết an ninh trật tự là một trong những mô hình hay đã huy động được sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân, góp phần bảo đảm ANTT trong toàn xã Trí Bình, huyện Châu Thành. Xác định quần chúng nhân dân là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, xã Trí Bình đã phát động sâu rộng phong trào xây dựng mô hình này đến từng ấp, hộ. Mô hình hoạt động dựa trên nguyên tắc nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đề cao tính dân chủ, tự quản, tự giác, tự nguyện của các hộ dân và các thành viên trong tổ tự quản.

Xã Trí Bình có 4 ấp mỗi ấp đều có từ 8 đến 16 tổ tự quản. Hiện nay trên toàn xã có 49 tổ tự quản với 144 thành viên. Sau khi củng cố Ban điều hành vào năm 2011, Từ đầu năm đến nay, Công an xã đang củng cố từng thành viên trong tổ tự quản bằng biện pháp đến từng tổ, từng hộ và từng người dân để vận động và đăng ký: Thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giáo dục con em không vi phạm pháp luật; Không mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy và không trồng các cây gây nghiện; Giáo dục con em trong gia đình không vi phạm TTATGT như đua xe, chạy xe lạng lách,…; Thực hiện tốt các quy định khu dân cư an toàn về ANTT; Tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, tham gia phòng chống tội phạm và tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, Công an xã Trí Bình phối hợp với lực lượng tuần tra nhân dân thường xuyên tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, tuần tra kiểm soát. Mới đây vào ngày 4.6.2013, lực lượng tuần tra đến khu vực cầu Bến Sỏi thì phát hiện 1 đối tượng trộm chó và truy đuổi một đoạn tổ tuần tra đã khống chế bắt được đối tượng cùng tang vật gồm 4 con chó đựng trong bao tải trên xe mô tô. Với hiệu quả hoạt động của các mô hình trên đã giúp cho tình hình an ninh trật tự ở địa bàn được đảm bảo. Ngoài ra, Công an xã Trí Bình còn thực hiện tốt 2 đề án: “xây dựng xã không ma túy” và đề án “ chống trộm cắp tài sản” nên trong 6 tháng đầu năm 2013 địa bàn xã chưa phát hiện đối tượng sử dụng chất ma túy và chưa xảy ra vụ trộm cắp tài sản nào.

Qua trao đổi với bà Lê Thị Như Liên (SN 1952 ngụ Xóm Mới 2, Trí Bình, Châu Thành) bà là tổ trưởng tổ tự quản 23B. Trước đây bà làm giáo viên, sau khi nghĩ hưu bà được nhân dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng. Do nơi đây là vùng nông thôn nên trình độ người dân cũng còn hạn chế, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn trong sinh hoạt, đời sống hàng ngày, từ những việc nhỏ cho đến việc lớn … bà đều đứng ra hòa giải, giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp không chỉ trong gia đình dân mà còn với các hộ dân liền kề giúp nhiều người vui vẻ, hạnh phúc. Ngoài ra tổ tự quản 23B cũng thường xuyên được sinh hoạt về các quy định của Đảng và Nhà nước; các gương điển hình trong phong trào phòng, chống tội phạm cũng như thông tin các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; các nội dung xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư đạt chuẩn an toàn về ANTT để người dân có trách nhiệm hơn và nâng cao cảnh giác tự bảo vệ tài sản của mình và của mọi người cùng xóm. Các thành viên tham gia tổ tự quản trên tinh thần tự nguyện và mang tính chất tự quản, nên trong công tác đảm bảo ANTT địa bàn, các hộ đều không vi phạm pháp luật.

Cũng từ mô hình này, công tác cảm hóa giáo dục những người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư phát huy hiệu quả tích cực. Nhờ sâu sát từng ấp, xóm nên Công an xã thường xuyên kết hợp với Ban điều hành và gia đình trao đổi, động viên các đối tượng có tiền án, tiền sự, vi phạm trật tự an toàn giao thông,… để từng bước làm giảm bớt số lượng người phạm tội trên địa bàn. Anh Nguyễn Thanh Phước, trưởng Công an xã Trí Bình cho biết: trong thời gian tới, Công an xã sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền hướng dẫn nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trong công tác phòng ngừa phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm; phát huy tinh thần tự giác tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội, góp phần cùng lực lượng CA tham gia giữ gìn ANTT ở địa phương. Định kỳ hàng quý, CA xã đều tổ chức họp để đánh giá, rút kinh nghiệm từ các mô hình, nhằm kịp thời phát huy những mô hình hiệu quả và tháo gỡ những khó khăn để duy trì hoạt động của các tổ tự quản.

 

Tuyết Nhung

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay5,433
  • Tháng hiện tại131,720
  • Tổng lượt truy cập2,754,916
điện thoại đường dây nóng
hộp thư điện tử
hộp thư phòng chống tham nhũng
cong khai minh bach
gop y du thao
cải cách thủ tục hành chính
hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây