Dựng hiện trường giả, bị Công an lật tẩy

Thứ năm - 25/07/2013 22:45

               Báo tin giả vì sợ gánh trách nhiệm

Ngày 8/6/2013, Nguyễn Minh Phụng, SN 1981, ngụ ấp Tân Nam, xã Tân Bình, huyện Tân Biên đến Công an xã Tân Hưng, huyện Tân Châu trình báo việc khi đi ngang qua khu vực ấp Tân Đông, xã Tân Hưng thì bị 4 thanh niên lạ mặt chặn đường, dùng vật cứng kè cổ, khống chế và cướp của anh 19.600.000 đồng cùng 2 ĐTDĐ hiệu LG và Nokia. Nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Châu đã phối hợp cùng lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tân Châu nghi vấn hiện trường theo lời báo của Nguyễn Minh Phụng là giả nên đã trực tiếp làm việc với “nạn nhân”. Lúc đầu, Phụng vẫn khăng khăng nói rằng mình bị cướp thật và chỉ trên người anh có nhiều vết thương do bọn cướp để lại nhưng với nghiệp vụ sắc bén cùng tài liệu và chứng cứ thuyết phục, Phụng đã thừa nhận hành vi tạo dựng hiện trường và báo tin giả. Do có máu đỏ đen, Phụng “nướng” hết số tiền trên cùng 2 chiếc điện thoại vào những cuộc sát phạt. Khi thua sạch vốn và không có tiền để trả nợ, sợ bị gia đình phát hiện, Phụng mới bèn nghĩ ra kịch bản bị cướp giữa đường để qua mặt cơ quan Công an.

Cùng một kịch bản tương tự, anh Trần Tài, SN 1981, ngụ xã Suối Ngô, huyện Tân Châu là bảo vệ của Nông trường Cao su Bổ Túc thuộc xã Suối Ngô, huyện Tân Châu cũng đã tạo dựng hiện trường bị trộm để trốn tránh trách nhiệm. Sáng ngày 12/6, anh Tài mang khẩu súng bắn đạn nhựa có sẵn 6 viên đạn được Nông trường trang bị cùng 2 bảo vệ khác tuần tra quanh các lô cao su thì phát hiện có một số người đang lấy trộm mủ đất. Thấy bảo vệ từ xa, các đối tượng bỏ chạy. Nhóm bảo vệ chia nhau truy đuổi nhưng không bắt được. Đến trưa, sau khi về chổ nghỉ, anh Tài định lấy khẩu súng ra cất nhưng phát hiện đã mất tự bao giờ. Anh Tài lái xe quay lại những đoạn đường đã đi trong ngày và vào các lô cao su để tìm nhưng vẫn không tìm thấy. Lo sợ sự việc lộ ra sẽ bị Công ty kỷ luật nên anh không nói với bất cứ ai. Đến ngày 14/6 vẫn không tìm được súng, anh mở tủ dùng để cất súng, dùng kiềm bẻ cong chốt cửa vào bên trong, tạo ra các dấu vết như bị trộm. Sau khi để lại kiềm vào chổ cũ, anh Tài truy hô “mất súng” cho mọi người thấy và đồng thời báo Công an huyện Tân Châu.

Đối tượng Tài tại cơ quan điều tra

Qua điều tra xác minh kết hợp làm việc với “nạn nhân”, Công an huyện Tân Châu xác định mọi dấu vết tại hiện trường kẻ gian bẻ chốt khóa tủ lấy trộm súng chỉ là giả tạo. Tại Công an huyện, anh Trần Tài cũng đã tỏ ra ăn năn và thừa nhận hành vi sai trái của mình.

Khi kẻ gian chính là… “nạn nhân”

Ngày 13.5.2013 bà Lê Thị Cụt (SN 1934); chị Nguyễn Thị Thuận (SN 1961) và chị Huỳnh Thị Thùy Như (SN 1996) tất cả cùng ngụ Tân Hưng, Tân Châu vừa vui mừng vì được Công an huyện Tân Châu trao trả tài sản bị chiếm đoạt, vừa ngỡ ngàng, đau xót khi biết kẻ gian lại chính là người thân ruột thịt của mình.

Bà Cụt, chị Thuận và chị Như là bà, mẹ ruột và em dâu của Phan Thị Ngọc Thúy (SN 1980 ngụ ấp Tân Hưng A, xã Tân Hưng, Tân Châu). Do có mối quan hệ ruột thịt nên cả 3 người tin tưởng, đưa số vàng dành dụm được giao cho Thúy cất giữ. Đến ngày 11.5.2013, Thúy “hoảng hốt” thông báo là bị trộm đột nhập vào nhà lấy toàn bộ số vàng của 3 người và cả của Thúy gồm: 34,5 chỉ vàng 24K và 1 chỉ vàng 18K. Tin lời Thúy, bà Thuận liền báo Công an xã Tân Hưng. Nhận được tin báo, Công an xã Tân Hưng phối hợp cùng Công an huyện Tân Châu có mặt tại hiện trường điều tra và xác định hiện trường vụ “trộm vàng” là ngụy tạo. Biết không thể quanh co chối tội, Thúy đã khai nhận với lực lượng chức năng hành vi “vừa ăn cướp vừa la làng” của mình. Do tham lam muốn chiếm đoạt số vàng được gửi nên đã dàn cảnh trộm vào nhà lấy vàng để mọi người tin tưởng, sau đó chiếm đoạt hết số vàng trên. Công an huyện Tân Châu đã thu hồi toàn bộ số vàng mà Thúy cất giấu sau bếp, tiến hành làm thủ tục và trả lại cho người bị hại.

Qua những vụ việc trên, có thể thấy rằng, nhiều người dân chưa ý thức được hành vi báo tin và dựng hiện trường giả để qua mặt cơ quan chức năng là phạm pháp hoặc có những người biết rõ nhưng cố tình vi phạm hòng che giấu việc làm sai trái của bản thân. Theo quy định tại điều 7, khoản 2, điểm b Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 01/9/2010 của Chính phủ có nêu rõ: hành vi báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ bị xử phạt hành chính từ 500.000 đến 1.000.000 đồng. Trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Tuyết Nhung- Huyền Trang

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay1,288
  • Tháng hiện tại133,759
  • Tổng lượt truy cập2,756,955
điện thoại đường dây nóng
hộp thư điện tử
hộp thư phòng chống tham nhũng
cong khai minh bach
gop y du thao
cải cách thủ tục hành chính
hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây