Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị sơ kết thực hiện thí điểm sáng kiến hợp tác giữa các văn phòng liên lạc phòng, chống ma tuý và tội phạm (BLO) 

Cập nhật ngày: 22/04/2023 - 16:32

BTNO - Chiều 20.4, tại tỉnh Tây Ninh, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phối hợp Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên Hợp quốc khu vực (UNODC), Công an các tỉnh An Giang, Kiên Giang và Tây Ninh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện thí điểm sáng kiến tăng cường hợp tác giữa các văn phòng liên lạc qua biên giới Việt Nam - Campuchia.

Thượng tá Hoàng Tâm Hiếu- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an chủ trì hội nghị. Tham dự có bà Tạ Thị Bích Liên, cán bộ Chương trình quản lý biên giới, Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) Hà Nội; các đại biểu đại diện Công an, Hải quan, Bộ đội biên phòng và các đơn vị chức năng của các tỉnh An Giang, Kiên Giang và Tây Ninh.

Thực hiện nội dung hội nghị triển khai sáng kiến tăng cường hợp tác giữa các văn phòng liên lạc phòng, chống ma tuý và tội phạm giữa Việt Nam và Campuchia trong khuôn khổ kế hoạch hành động tiểu vùng sông Mê Kông nhằm triển khai lộ trình hợp tác về quản lý biên giới ASEAN tổ chức tại Thái Lan từ ngày 13 -16.2.2022, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an phối hợp với cơ quan quốc gia về phòng, chống ma túy, Vương Quốc Campuchia, Công an các tỉnh An Giang, Kiên Giang và Tây Ninh tổ chức các hoạt động hợp tác với các văn phòng BLO trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia từ ngày 1.3 đến 14.4.2023 nhằm nâng cao hiệu quả, trao đổi, chia sẻ thông tin, báo cáo về công tác phòng ngừa đấu tranh tội phạm về ma tuý và các tội phạm khác qua biên giới.  

Sau hơn 1 tháng thực hiện, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an phối hợp với cơ quan phòng, chống ma tuý và tội phạm Liên Hợp Quốc (UNODC) tổ chức hội nghị đánh giá sơ bộ tình hình và kết quả thực hiện thí điểm sáng kiến hợp tác giữa các văn phòng Việt Nam - Campuchia nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc và bàn giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động BLO trong thời gian tới, đặc biệt là đề xuất ý kiến cho hội nghị tổng kết và hội nghị tham vấn  BLO ở cấp khu vực tổ chức tại Thái Lan trong tháng 5 tới; cập nhật thông tin về các hoạt động của Chương trình quản lý biên giới tại Việt Nam và các hình ảnh thực tế hoạt động của Việt Nam giáp với Campuchia.

Theo đánh giá của các đại biểu, tình hình an ninh chính trị trên thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, khó dự báo. Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy của các quốc gia thời gian gần đây cho thấy, tội phạm đang gia tăng sự xâm nhập ma tuý và các nước khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ma tuý chủ yếu từ nước ngoài được mua bán vận chuyển trái phép với số lượng ngày càng lớn về Việt Nam tiêu thụ hoặc vận chuyển đến nước thứ ba tiêu thụ. Công tác đấu tranh chống tội phạm về ma tuý cũng đã chú trọng vào các tuyến địa bàn trọng điểm. Các lực lượng chuyên trách đã phối hợp hiệu quả, phát hiện triệt phá nhiều đường dây mua bán vận chuyển ma tuý lớn hoạt động liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế...

Tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ thông tin với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, đánh giá đúng tình hình và kết quả đạt được, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của BLO Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời đóng góp ý kiến cho hội nghị tham vấn  BLO cấp khu vực sắp tới; hỗ trợ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy ở khu vực biên giới đạt kết quả tốt hơn. Hội nghị lần này khẳng định quyết tâm mạnh mẽ và cam kết của Việt Nam trong việc mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế với UNODC, các quốc gia trong khu vực và thế giới, vì hòa bình, ổn định và phát triển. Đồng thời là dịp để các cơ quan chức năng của Việt Nam trao đổi chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tăng cường hợp tác hữu nghị luận vốn có với UNODC.

Hà Thủy – Tấn Lực