Dấu ấn Công an xã Bài cuối: Đưa người dân đến gần với chuyển đổi số

Thứ ba - 08/08/2023 11:07

Hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử.

Thời gian qua, tỉnh ta nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thiết thực trong thực hiện chuyển đổi số, cố gắng tạo đột phá nhằm phục vụ tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đóng góp tích cực cho việc thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 (Đề án 06) của Chính phủ.

Để có được những kết quả đó là sự vào cuộc trách nhiệm, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, từ tỉnh đến huyện, xã, trong đó không thể thiếu những hạt nhân nòng cốt ở cơ sở- đó là lực lượng Công an xã ngày đêm tuyên truyền, vận động, đưa người dân đến gần với chuyển đổi số.

“Làm hết việc, không hết giờ”

Trong công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân, lực lượng Công an xã thể hiện phong cách làm việc chính quy, phục vụ hiệu quả, mức độ hài lòng, tin tưởng của người dân ngày càng cao. Trong việc triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD), Công an các xã đã hoàn thành chỉ tiêu được giao, chủ động khai thác, ứng dụng, kết nối dữ liệu, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Để Công an cấp xã nắm rõ, hiểu đúng và triển khai đến người dân nghiêm túc, Công an cấp huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn đến toàn bộ cán bộ, chiến sĩ; chỉ đạo Công an cấp xã tiếp tục thực hiện hiệu quả Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp, quản lý CCCD, bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”.

Công an xã rà soát, lập danh sách hơn 32.600 người đến tuổi cấp CCCD; phối hợp, tổ chức hướng dẫn công dân kê khai làm các thủ tục cấp thẻ; tiếp nhận thẻ căn cước của Công an cấp trên chuyển về để trả cho công dân theo đúng quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc khẩn trương cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử, lực lượng Công an xã không quản ngày đêm, bảo đảm tiến độ được giao. “Làm hết việc, không hết giờ”, “Phát huy tối đa vai trò của lực lượng Công an ở cơ sở” để rà soát, làm sạch dữ liệu, mời công dân đi làm CCCD… là những giải pháp được nhiều địa phương triển khai thực hiện.

Lực lượng trực tiếp xuống địa bàn, đi từng nhà, gặp gỡ từng công dân để vận động, hướng dẫn thủ tục cấp thẻ và phối hợp với Công an cấp huyện tổ chức cấp CCCD lưu động trên địa bàn xã, góp phần bảo đảm tiến độ được giao.

Để hỗ trợ cấp thẻ CCCD cho những người cao tuổi, bệnh tật, neo đơn, khó khăn trong việc đi lại, Công an cấp huyện phối hợp với lực lượng Công an cấp xã tổ chức xe đưa đón, hỗ trợ tận tình cho bà con đến làm thẻ. Những trường hợp đi lại khó khăn, Công an sẽ lập danh sách để tổ chức xe đưa rước bà con đến làm CCCD.

Thiếu tá Nguyễn Hoài Tâm- Trưởng Công an xã Biên Giới, huyện Châu Thành cho biết, quá trình vận động nhân dân làm CCCD gắn chip, dựa trên lịch của tổ cấp CCCD lưu động của Công an huyện cung cấp, Công an xã gửi giấy mời đến từng người dân để họ sắp xếp thời gian đến xã làm thẻ.

Công an xã còn tham mưu Đảng uỷ, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng phối hợp trong tuyên truyền, vận động, hướng dẫn làm thẻ. Đối với một số trường hợp đi làm ăn xa, ít về địa phương, công an xã tìm số điện thoại, liên hệ với người dân về nơi cư trú làm CCCD hoặc hướng dẫn họ đăng ký tạm trú ở địa phương nơi làm việc để được làm thủ tục cấp thẻ.

Qua đó, vận động 3.660 công dân làm CCCD, đạt 100%. Công an xã Biên Giới còn hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp công dân của Công an xã, tránh chờ đợi lâu.

Trưởng Công an xã còn cho biết thêm: “Đơn vị thường xuyên giáo dục, nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ về tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân; bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, đạo đức, lễ tiết, tác phong, đảm nhận vai trò tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cán bộ thực hiện đúng quy trình, thẩm quyền, trách nhiệm được giao. Ban Chỉ huy Công an xã thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác cải cách hành chính trong nội bộ, kịp thời khắc phục thiếu sót, đề ra giải pháp thích hợp bảo đảm đúng thời gian giải quyết, không để chậm trễ; cập nhật các thông tin liên quan đến cải cách hành chính của cấp trên để chỉ đạo trong đơn vị”.

“Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”

Để thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số, đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ của công dân theo mục tiêu Đề án 06 của Chính phủ đề ra, Công an xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành nỗ lực từng ngày, hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VNeID và thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số.

Thiếu tá Võ Thành Lâm- Trưởng Công an xã Long Thành Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Công an Thị xã, đơn vị tham mưu Tổ Đề án 06 của UBND xã kế hoạch triển khai hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử cho người dân.

Đến thời điểm hiện tại, Công an xã đã tạo tài khoản cho khoảng 3.000 trường hợp, trong đó 1.100 tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Để hỗ trợ người dân cài đặt VNeID có hiệu quả, Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức như: qua Facebook, Zalo; hướng dẫn trực tiếp tại bộ phận Một cửa của UBND xã, trụ sở Công an xã; họp tổ tự quản, chi bộ ấp.

Trong quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do dân cư sinh sống không tập trung; một số người chưa quen dùng điện thoại thông minh và chưa hiểu về chuyển đổi số... Trước tình hình đó, Công an xã thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cử nhiều tổ công tác thay phiên nhau đến các ấp để hướng dẫn người dân cài đặt VNeID, bảo đảm quyền lợi của công dân.

Sự nỗ lực của cán bộ Công an cơ sở để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân. Ông Lê Triệu Hấn, người dân ngụ ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam hài lòng nói: “Việc lực lượng xuống tận tổ dân cư tự quản để hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử giúp bà con khỏi mất công đi xa, dễ dàng sắp xếp công việc tham gia”.

Những ngày qua, Công an phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng nỗ lực hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử cho người dân địa phương. Thiếu tá Phạm Thị Thoại- Phó trưởng Công an phường Gia Lộc cho biết, Công an phường chọn trường học là địa điểm triển khai đầu tiên, cài đặt tài khoản định danh điện tử cho giáo viên, học sinh các trường, đồng thời hướng dẫn mọi người về cài đặt lại cho người thân. Sau khi triển khai tại các trường học mới đến từng khu phố, chia thành điểm nhỏ như tổ dân cư tự quản và làm với hình thức cuốn chiếu, hết tổ này đến tổ khác. Một số trường hợp Công an đến tận nhà để cài đặt cho bà con.

Trên thực tế, nhiều người dân đi làm cả ngày, thường không có mặt ở nhà, nên có trường hợp Công an phường phải đến lần thứ tư, thứ năm mới gặp được. Ngoài ra, Công an phường cử tổ công tác phối hợp với các khu phố thay phiên hướng dẫn người dân cài đặt VNeID tại các khu vực tập trung đông người vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ban đêm. Nhờ sự cố gắng của cán bộ, chiến sĩ tại cơ sở, đến nay, nhiều người dân trên địa bàn phường đã cài đặt tài khoản định danh điện tử.

Anh Nguyễn Linh Mẫn, ngụ khu phố Lộc Khê, phường Gia Lộc cho biết: “Sau khi được hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử, tôi thấy rất tiện lợi. Việc đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID tạo điều kiện thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tiến tới thay thế các loại giấy tờ truyền thống, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia”.

Với những cách làm sáng tạo và sự hướng dẫn tận tình của lực lượng Công an cấp xã giúp nhiều người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của việc chuyển đổi số, sử dụng thành thạo các tính năng của điện thoại thông minh khi cần giải quyết thủ tục hành chính. Công an cấp xã chính là những hạt nhân tích cực tại cơ sở, góp phần đưa công nghệ số đến với quần chúng nhân dân.

Phương Thảo - Hà Thuỷ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay5,931
  • Tháng hiện tại142,096
  • Tổng lượt truy cập1,689,285
điện thoại đường dây nóng
hộp thư điện tử
hộp thư phòng chống tham nhũng
cong khai minh bach
gop y du thao
cải cách thủ tục hành chính
hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây