Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ sáu - 15/10/2021 15:00
Từ các mô hình và kinh nghiệm thực tiễn của lực lượng cơ sở, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ lan toả sâu rộng trong địa bàn dân cư. Người dân cung cấp hàng ngàn tin có giá trị giúp lực lượng chức năng phát hiện, điều tra, xử lý có hiệu quả vụ việc phát sinh.
Thượng tá Huỳnh Phát Đạt- Trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, đơn vị luôn xác định trong công tác xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến cần phải chú trọng đến hoạt động thực chất, không hình thức.
Đơn vị đã tham mưu Công an tỉnh khảo sát, đánh giá hoạt động và kết thúc một số mô hình phong trào không còn phù hợp với tình hình thực tế; củng cố, nâng cao chất lượng 14 mô hình ngoài xã hội, trong đồng bào tôn giáo, dân tộc thiểu số như mô hình “Tổ dân cư tự quản”, “Đội tuần tra nhân dân”, “Họ đạo Cao Đài tham gia giữ gìn ANTT”, “Xứ đạo an toàn về ANTT”, “Sử dụng camera trong phòng, chống tội phạm”... Đồng thời, hướng dẫn xây dựng 3.407 nhóm Zalo ở Tổ dân cư tự quản nhằm chuyển tải thông tin nhanh chóng, kịp thời và trao đổi tình hình giữa công an với thành viên các mô hình.
Nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp uỷ Đảng, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được nhân rộng, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia. Người dân cung cấp trên 27.500 tin có giá trị, hỗ trợ lực lượng Công an bắt xử lý 15.051 vụ với 20.250 đối tượng vi phạm.
Hầu hết các vụ án mà Công an đấu tranh, điều tra làm rõ đều nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của quần chúng nhân dân. Thành viên các mô hình tham gia hoà giải 7.586 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; quản lý giáo dục, giúp đỡ 4.977 đối tượng tại cộng đồng dân cư.
Từ các mô hình trên, đã có hơn 3.000 lượt cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng; 954 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
- Nâng cao trách nhiệm, bám sát cơ sở.
Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, Đảng uỷ Công an huyện Tân Biên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn lực lượng nắm tình hình, xây dựng và triển khai nhiều phương án, kế hoạch theo địa bàn, tuyến, lĩnh vực trọng điểm góp phần ngăn chặn tội phạm, bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân, ổn định mọi hoạt động từ huyện đến ấp, khu phố.
“Tất cả các chỉ đạo của Đảng uỷ Công an huyện đều được triển khai cụ thể đến từng đội nghiệp vụ, Công an xã, thị trấn. Mục tiêu quan trọng hàng đầu là không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, khắc phục những hạn chế.
Minh chứng là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng Công an cơ sở không ngại khó khăn, chịu nhiều áp lực, đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh nhưng đã kiên trì bám chốt, tham gia truy vết, bảo vệ khu phong toả, nơi tiêm ngừa vaccine… Tất cả vì sự bình yên của nhân dân”, Thượng tá Trần Kim Kiên- Phó trưởng Công an huyện Tân Biên cho biết.
Xác định vai trò quan trọng của các mô hình phong trào, Chi bộ ấp Thạnh Thọ, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên đẩy mạnh hoạt động của mô hình “Vận động toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm ở địa bàn khu dân cư” và “Đồng bào Chăm tham gia giữ gìn ANTT”.
Theo ông Nguyễn Bình Long- Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thạnh Thọ, hằng tháng, Ban điều hành các mô hình tổ chức họp, triển khai cụ thể những nội dung chỉ đạo của Đảng uỷ. Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thông qua nhóm zalo, thông tin được chuyển tải cho từng hộ gia đình và thành viên mô hình, qua đó, người dân kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng, cung cấp thông tin cho địa phương.
Trên địa bàn ấp Thạnh Thọ có 10 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên người dân tộc Khmer. Để gần gũi, nắm bắt tình hình sinh hoạt của bà con, chi bộ phân công đảng viên phụ trách tổ tự quản, đến từng hộ gia đình để tuyên truyền pháp luật.
Mỗi tháng, đảng viên báo cáo tình hình ở địa bàn phụ trách, tìm cách tháo gỡ khó khăn ngay từ cơ sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, giảm áp lực công việc cho ngành cấp trên. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ Đảng, bà con chấp hành tốt pháp luật, có sự gần gũi giữa cán bộ và nhân dân, tăng cường mối đoàn kết ở khu dân cư.
- Phát huy vai trò của đồng bào tôn giáo, dân tộc thiểu số.
Với sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành, người có uy tín trong đồng bào dân tộc luôn thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, trở thành “cánh tay nối dài” của Đảng trong công tác vận động, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số, giúp họ ổn định đời sống, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
Ông Cao Văn Sa Kha, sinh năm 1972, ngụ ấp Xóm Tháp, xã Tân Phong, huyện Tân Biên, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer không ngại khó ngại khổ, trực tiếp đến từng nhà nhắc nhở người dân không vi phạm pháp luật, cảnh giác với mọi âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc để xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết.
Ông Kha cho biết: “Tôi phối hợp chặt chẽ với Công an, đoàn thể chính trị - xã hội giải quyết có hiệu quả các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thêm vấn đề phức tạp.
Kéo giảm tình trạng thanh thiếu niên dân tộc thiểu số vi phạm pháp luật, tôi gần gũi, động viên, tạo điều kiện phát triển Đảng cho lớp trẻ, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, điều kiện nắm bắt, tiếp thu đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng khu dân cư phát triển. Đến nay, có 1 thanh niên dân tộc thiểu số tích cực tham gia hoạt động phong trào được giới thiệu cho Chi bộ ấp xem xét kết nạp Đảng”.
Trên địa bàn xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu có hơn 16.000 tín đồ theo tôn giáo Cao Đài, 73 chức sắc và 370 chức việc. Với mục tiêu huy động sức mạnh của nhân dân tham gia vào phong trào bảo vệ ANTQ, trong đó có các tín đồ tôn giáo, cấp uỷ, chính quyền xã triển khai xây dựng mô hình “Họ đạo Cao Đài tham gia giữ gìn ANTT”.
Định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, tại thánh thất Bàu Năng, Ban điều hành mô hình tổ chức họp, phổ biến pháp luật, thông báo tình hình trên địa bàn cho mọi người nắm. Thông qua hoạt động của mô hình, nhiều tín đồ tích cực tố giác, truy bắt tội phạm và tham gia vào tổ hoà giải ở các ấp.
Khi phát sinh vụ việc, thành viên mô hình kịp thời có mặt, động viên, hàn gắn các mối quan hệ, tỷ lệ hoà giải thành đạt khoảng 70%. Đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn ổn định, người dân lo làm ăn, hơn 90% gia đình tín đồ đạt gia đình văn hoá.
Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tín đồ chấp hành tốt các quy định của ngành Y tế, không tập trung đông người. Họ đạo Bàu Năng chung tay giúp đỡ 450 phần quà, mỗi phần trị giá 200.000 đồng tặng cho người nghèo, hỗ trợ 20 triệu đồng mua lương thực, thực phẩm cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt chống dịch.
Ông Nguyễn Văn Nơi- Cai quản họ đạo Bàu Năng, Phó Ban điều hành mô hình cho biết: “Bên cạnh việc tuyên truyền, chúng tôi quan tâm, tạo điều kiện cho trẻ đến trường, chăm lo từ “gốc”, giáo dục từ nhỏ.
Họ đạo cử tín đồ trẻ tuổi tham gia các lớp tập huấn kiến thức pháp luật để nâng cao hiểu biết, động viên họ tích cực làm việc, sống có ích cho xã hội, có điều kiện kết nạp vào Đảng, tiếp cận chủ trương, chính sách mới, hỗ trợ tôn giáo kịp thời nắm thông tin, nâng cao nhận thức cho toàn thể tín đồ”.
Từ các mô hình và kinh nghiệm thực tiễn của lực lượng cơ sở, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ lan toả sâu rộng trong địa bàn dân cư. Người dân cung cấp hàng ngàn tin có giá trị giúp lực lượng chức năng phát hiện, điều tra, xử lý có hiệu quả vụ việc phát sinh.
Thành công này có vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng trong việc xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, làm chuyển biến nhận thức, hành động của cán bộ, nhân dân theo hướng tự phòng, tự quản.
./.Phương Thảo-Thanh Toàn./Tây Ninh Online.


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay4,932
  • Tháng hiện tại113,954
  • Tổng lượt truy cập1,820,226
điện thoại đường dây nóng
hộp thư điện tử
hộp thư phòng chống tham nhũng
cong khai minh bach
gop y du thao
cải cách thủ tục hành chính
hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây