Cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản vào cuối năm

Thứ tư - 28/12/2022 20:31

Đa số nguyên nhân dẫn đến tội phạm trộm cắp tài sản chính là do sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, người quản lý bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp như không khóa xe máy, để phương tiện ở những nơi không có người trông coi; cửa hàng khóa bằng các loại khóa không an toàn, không khóa cửa nhà,cửa phòng làm việc hoặc khóa cửa phòng, cửa nhà nhưng không khóa cửa sổ. Các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường bảo vệ đôi lúc còn mất cảnh giác, hệ thống camera giám sát an ninh còn ít, hệ thống chiếu sáng đôi khi chưa đảm bảo an toàn.

1. Phương thức, thủ đoạn tội phạm trộm đột nhập

- Trước khi gây án các đối tượng thường tiếp cận hiện trường để nắm tình hình, điều kiện, những sơ hở thiếu sót mất cảnh giác trong công tác quản lý, bảo vệ tài sản để trộm cắp.

- Những hộ gia đình đối tượng nhắm đến là những hộ gia đình thường xuyên vắng nhà không có người trông coi, hộ không trang bị hệ thống chống trộm…

2. Phương thức, thủ đoạn tội phạm trộm cắp xe máy

- Lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người quản lý xe gắn máy như: để xe không sử dụng khóa chống trộm, không có người trông coi hoặc xe còn gắn sẵn chìa khóa trên xe, đối tượng dùng chìa khóa vạn năng, đoản…để phá khóa trộm xe.

- Đột nhập vào nhà trộm xe gắn máy có sẵn chìa khóa và tẩu thoát.

- Đối tượng trộm cắp làm giả thẻ giữ xe đánh tráo ghi thêm xóa bớt vào vé xe, trên thân xe hoặc sử dụng biển số xe máy giả để trộm cắp xe máy ở bãi giữ xe, giữ xe không lấy vé.

3. Các biện pháp phòng ngừa

- Luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, luôn chủ động tự quản lý, bảo vệ tài sản của mình.

- Đối với các hộ gia đình cần gia cố cửa nhà, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm để chống cắt phá khóa. Khi đi ngủ cần kiểm tra kĩ các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng. Khi vắng nhà qua đêm, vắng nhà nhiều ngày phải nhờ người thân trông coi, đem gửi các tài sản có giá trị cho người thân giữ. Trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm để quan sát từ xa.

- Tạo mối quan hệ gắn bó với mọi người xung quanh, phải biết số điện thoại di động của hàng xóm, cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.

- Chủ cơ sở cho thuê phòng trọ, khách sạn, cơ quan, daonh nghiệp, nhà trường cần lắp đặt hệ thống camera quan sát đảm bảo trong việc giữ gìn tài sản; nâng cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên kiểm tra khách lưu trú, người lạ mặt, có biểu hiện nghi vấn lợi dụng liên hệ công tác đến cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường để lợi dụng ctrộm cắp tài sản.

- Đối với xe gắn máy cần phải trang bị thêm khóa chống trộm (khóa bánh, khóa chống trộm, còi báo động…). Chú ý khi để xe ở những nơi công cộng, cơ sở dịch vụ phải có người trông coi (có thẻ gửi xe), khi về nhà nên đưa xe máy vào bên trong có khóa cổng, rút chìa khóa xe cất an toàn, khi gửi xe phải nhận thẻ giữ xe.     

                

Tác giả: N.P

Nguồn tin: Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay5,876
  • Tháng hiện tại10,608
  • Tổng lượt truy cập1,716,880
điện thoại đường dây nóng
hộp thư điện tử
hộp thư phòng chống tham nhũng
cong khai minh bach
gop y du thao
cải cách thủ tục hành chính
hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây