Hướng dẫn nộp phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Thứ sáu - 06/05/2022 18:00

gt1000-jpg(1).jpg
Người dân có thể nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Người dân có thể sử dụng các dịch vụ để nộp tiền phạt vi phạm hành chính thay vì phải trực tiếp đến cơ quan Công an nhận quyết định xử phạt hay đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính. Mọi người có thể đăng ký địa chỉ để nhận lại các giấy tờ bị cơ quan Công an tạm giữ, sau khi đã thực hiện hoàn thành xong quyết định xử phạt”.

Để thực hiện được việc thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân cần có máy tính hoặc điện thoại kết nối internet; có tài khoản ngân hàng thanh toán trực tuyến (người dân có thể đến ngân hàng để đăng ký, đăng ký qua app trên điện thoại, trụ ATM) hoặc sử dụng ví điện tử (Momo, VNPT Pay); đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đối với trường hợp muốn tra cứu hồ sơ vi phạm, người dùng chọn chức năng “Thanh toán trực tuyến” trên giao diện Cổng dịch vụ công quốc gia (địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/); sau đó chọn “Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính” chọn “Tra cứu/thanh toán vi phạm giao thông”.

Hệ thống hiển thị giao diện tra cứu theo quyết định xử phạt và tra cứu theo biên bản vi phạm. Đối với trường hợp tra cứu quyết định xử phạt, người dùng nhập số quyết định xử phạt, mã bảo mật được cấp và tiến hành tra cứu hồ sơ. 

Trường hợp tra cứu theo biên bản vi phạm hành chính, người dùng nhập các thông tin trên biên bản xử phạt, gồm các thông tin bắt buộc như số biên bản; họ tên người vi phạm; đơn vị lập biên bản xử phạt: tỉnh/thành phố, đơn vị CSGT; ngày vi phạm; mã bảo mật. 

Sau khi cập nhật các thông tin nêu trên thì thực hiện tra cứu quyết định xử phạt. Một số trường hợp có thể xảy ra như: nếu cơ quan Công an chưa ra quyết định xử phạt, hệ thống sẽ hiển thị thông báo: “Chưa có quyết định xử phạt”; nếu quyết định xử phạt đã được thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị thông báo: “Quyết định xử phạt đã được thanh toán”; khi có quyết định xử phạt và chưa được thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị thông tin chi tiết gồm: số quyết định, ngày ra quyết định, hành vi vi phạm, số tiền phạt. 

Khi người dùng đã tra cứu được quyết định xử phạt có thể thực hiện một trong hai cách sau: thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt hoặc thanh toán và nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trong trường hợp người dân thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt, cần chọn “Thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt”, khi đó hệ thống yêu cầu người dân nhập thông tin người nộp tiền (thông tin người nộp tiền gồm các thông tin bắt buộc như: họ tên; CMND hoặc CCCD; địa chỉ người nộp tiền). 

Sau khi nhập đầy đủ các thông tin, người dùng bấm chọn “Thanh toán”, hệ thống chuyển sang giao diện nền tảng thanh toán của Cổng dịch vụ công quốc gia (Payment Platform) để lựa chọn ngân hàng hoặc trung gian thanh toán. 

Trường hợp người dân không có tài khoản các ngân hàng đã có kết nối như Vietcombank, Vietinbank có thể lựa chọn thanh toán qua các trung gian thanh toán như VNPT Pay. Người dùng chọn ngân hàng mà mình có tài khoản, sau đó bấm nút “Thanh toán”.
Khi xác nhận thanh toán thành công, người dân sẽ nhận được thông báo đã thanh toán thành công. Người dùng có thể tải biên lai về máy tính hoặc điện thoại để xuất trình khi nhận giấy tờ tạm giữ tại cơ quan xử phạt (nếu có yêu cầu).

Đối với trường hợp người dân thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà, hình thức này người dùng phải tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và khi bị lập biên bản vi phạm hành chính phải cung cấp đầy đủ, chính xác số CMND/CCCD. Người dùng chọn “Thanh toán và nhận kết quả tại nhà”, khi đó hệ thống yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau khi đăng nhập thành công, hệ thống sẽ kiểm tra thông tin của tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia và thông tin người vi phạm. Khi đó sẽ xảy ra 2 trường hợp: Thông tin tài khoản và thông tin người vi phạm không khớp nhau hoặc khi lập biên bản xử phạt, người vi phạm không cung cấp CMND/CCCD nên không có thông tin CMND/CCCD để đối chiếu thông tin, khi đó hệ thống hiển thị thông báo; thông tin người vi phạm và thông tin tài khoản khớp nhau, khi đó hệ thống cho phép người dân thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà để bảo đảm người nộp phạt là người vi phạm (chủ tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia).

Hệ thống sẽ điều hướng vào trang tiện ích và lưu lại thông tin trong “Thông tin cá nhân”. Tại trang “Thông tin vi phạm”, người dùng có thể tra cứu các quyết định xử phạt và tình trạng thanh toán (chưa thanh toán hoặc đã thanh toán). 

Hệ thống lựa chọn “Nhận kết quả tại nhà qua VNPost”, người dân bấm nút “Thanh toán”. Hệ thống hiển thị màn hình thông tin nhận kết quả tại nhà gồm: các thông tin cá nhân được lấy từ thông tin tài khoản; thông tin địa chỉ mặc định là thông tin người dùng đã khai báo trong tài khoản. 

Người dùng có thể thay đổi địa chỉ nhận theo nhu cầu của mình. Người dân bấm “Tiếp tục thanh toán”, hệ thống chuyển sang giao diện của nền tảng thanh toán của Cổng dịch vụ công quốc gia để lựa chọn ngân hàng, trung gian thanh toán. 

Trong trường hợp thanh toán và nhận kết quả tại nhà, người dân có thể quản lý được các lịch sử giao dịch thanh toán bằng cách đăng nhập, chọn “Thông tin cá nhân”, chọn tiếp menu “Tiện ích”, chọn “Nộp phạt giao thông” và “Lịch sử giao dịch”.

Phương Thảo


  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay28
  • Tháng hiện tại25,926
  • Tổng lượt truy cập904,581
điện thoại đường dây nóng
hộp thư điện tử
hộp thư phòng chống tham nhũng
cong khai minh bach
gop y du thao
cải cách thủ tục hành chính
hỏi đáp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây