Dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Mã Thủ tục hành chính | 1.010041 |
Ngày ban hành | 26/12/2023 |
Đơn vị thực hiện | Công an Xã |
Lĩnh vực |
ĐĂNG KÝ, QUẢN LÝ CƯ TRÚ |
Cơ quan ban hành | BỘ CÔNG AN |
Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
- Bước 2: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Công an cấp xã.
- Bước 3: Khi tiếp nhận hồ sơ xác nhận thông tin về cư trú, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (mẫu CT04 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký;
+ Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (mẫu CT05 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký;
+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ (mẫu CT06 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký.
- Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).
Cách thức thực hiện:
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp xã.
- Nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ trực tuyến như: Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ Công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công về quản lý cư trú.
- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).
Thành phần hồ sơ:
- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA).
+ Số lượng: Bản chính: 01; bản sao: 0.
Số lượng hồ sơ (bộ): 01 (một) bộ.
Thời hạn giải quyết:
Bao gồm tiếp nhận trực tiếp hoặc trực tuyến:
- 01 ngày làm việc: Kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm cấp xác nhận thông tin về cư trú cho công dân với trường hợp thông tin có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- 03 ngày làm việc: Kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm cấp xác nhận thông tin về cư trú cho công dân với trường hợp cần xác minh; trường hợp từ chối giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Đối tượng thực hiện TTHC: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến đăng ký cư trú.
Cơ quan thực hiện TTHC: Công an cấp xã.
Kết quả thực hiện TTHC:
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện cơ quan đăng ký cư trú cấp xác nhận thông tin về cư trú (mẫu CT07 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA).
- Trường hợp từ chối giải quyết cấp xác nhận thông tin về cư trú thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do (mẫu CT06 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA).
Phí, lệ phí: Không
Mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không
Yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện TTHC: Không
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Nghị Định số 62/2021/NĐ-CP, ngày 29/6/2021 của Chính Phủ Quy định chi tiết một số điều Luật Cư trú.
- Thông tư số 55/2021/TT-BCA, ngày 15/5/2021 của Bộ Công an Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú
- Thông tư số 56/2021/TT-BCA, ngày 15/5/2021 của Bộ Công an Quy định về biểu mẫu trong đăng ký, quản lý cư trú.
- Thông tư số 57/2021/TT-BCA, ngày 15/5/2021 của Bộ Công an Quy định về quy trình đăng ký cư trú