Dịch vụ công trực tuyến một phần
Mã Thủ tục hành chính | 1.010383 |
Ngày ban hành | 03/01/2024 |
Đơn vị thực hiện | Công an Tỉnh |
Lĩnh vực |
QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH |
Cơ quan ban hành | BỘ CÔNG AN |
- Trình tự thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định.
Bước 2: Nộp hồ sơ
* Người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử trực tiếp nộp hồ sơ vào giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Tây Ninh (khi đến nộp hồ sơ phải xuất trình Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng) hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và gửi bổ sung hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo thông báo của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Tây Ninh trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an (nếu có), cụ thể:
+ Người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Tây Ninh nơi thường trú hoặc tạm trú; trường hợp có Thẻ căn cước công dân thực hiện tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Tây Ninh nơi thuận lợi.
+ Người đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ hai thực hiện tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Tây Ninh nơi thuận lợi.
Bước 3: Cán bộ quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì cấp giấy hẹn trả kết quả cho người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông; yêu cầu nộp lệ phí cho cán bộ thu lệ phí, cán bộ thu lệ phí thu tiền, giao biên lai thu tiền cho người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an để người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông thanh toán trực tuyến và nhận biên lai điện tử.
+ Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an để người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông hoàn chỉnh hồ sơ.
+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận hồ sơ, trả lời bằng văn bản hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và nêu rõ lý do.
Bước 4:
* Thẩm định tính hợp pháp của hồ sơ hồ sơ:
- Nhập dữ liệu, khớp thông tin, kiểm tra lịch sử cấp hộ chiếu, thông tin xuất nhập cảnh và các thông tin có liên quan khác (nếu có).
- Tra cứu, đối chiếu nhân sự người đề nghị cấp hộ chiếu với các tài liệu, thông tin liên quan có trong hệ thống máy tính.
* Trường hợp qua kiểm tra không thuộc diện “THXC”, hồ sơ hợp pháp thì đề xuất cấp hộ chiếu:
- Báo cáo đề xuất thể hiện các nội dung về đủ thủ tục, không thuộc diện “THXC”, những vấn đề có liên quan khác.
- In danh sách người đủ điều kiện cấp hộ chiếu.
* Trường hợp qua kiểm tra phát hiện thông tin chi tiết nhân thân chưa đúng, có cơ sở nghi vấn thì:
- Báo cáo đề xuất xác minh. Nêu rõ lý do chưa cấp hộ chiếu và hướng xử lý vụ thể (nếu có)
- In danh sách người chưa được cấp hộ chiếu.
* Trường hợp người đề nghị thuộc diện “THXC” thì Báo cáo đề xuất không cấp hộ chiếu.
- Trường hợp kiểm tra có tài liệu (chính trị, hình sự hoặc vi phạm quy chế xuất nhập cảnh) thì báo cáo đề xuất ghi rõ nội dung.
Bước 5: Cán bộ xử lý hồ sơ gửi hồ sơ, đề xuất lãnh đạo đơn vị xét duyệt hồ sơ.
Bước 6: Lãnh đạo đơn vị phê duyệt hồ sơ, ghi ý kiến trực tiếp vào báo cáo đề xuất, văn bản từ chối cấp hộ chiếu trong đó nêu rõ lý do.
Bước 7: Cán bộ truyền dữ liệu Danh sách người đủ điều kiện cấp hộ chiếu và đồng thời fax hoặc gửi (trực tiếp hoặc chuyển phát nhanh) hồ sơ, hộ chiếu cũ và tài liệu liên quan về A08.
Bước 8: Giải quyết cấp hộ chiếu tại A08.
Bước 9: Cán bộ nhận kết quả cấp hộ chiếu từ A08 về qua đường Bưu điện. Kiểm tra lại danh sách, hộ chiếu được đóng gói do nhân viên Bưu điện chuyển giao.
Bước 10: Nhận kết quả
+ Người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trực tiếp nhận kết quả tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Tây Ninh; khi đến nhận kết quả mang theo giấy hẹn trả kết quả, xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân. Trường hợp đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan cung cấp dịch vụ bưu chính.
+ Trường hợp chưa cấp hộ chiếu phổ thông thì trả lời bằng văn bản hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và nêu rõ lý do.
Bước 11: Thống kê và theo dõi
Cách thức thực hiện:
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh;
- Có thể khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, sau đó trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả hoặc đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.
Thành phần hồ sơ:
+ 01 tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông (mẫu TK01) ban hành kèm theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 của Bộ Công an. Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi, tờ khai do người đại diện hợp pháp khai, ký thay và được Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh;
+ 02 ảnh mới chụp không quá 06 tháng, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, trang phục lịch sự, phông nền trắng;
+ Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu; trường hợp bị mất hộ chiếu, phải có đơn trình báo mất hộ chiếu hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam;
+ Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất.
+ Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra đối chiếu.
Số lượng hồ sơ (bộ): 01 (một) bộ.
Thời hạn giải quyết:
- 03 ngày làm việc trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả hoặc ủy quyền cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nơi làm việc nộp hồ sơ và nhận kết quả thay hoặc đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.
- 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Đối tượng thực hiện TTHC:
Cá nhân.
Cơ quan thực hiện TTHC:
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh.
Kết quả thực hiện TTHC:
Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử
Phí, lệ phí:
200.000đ/hộ chiếu.
Trường hợp cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất: 400.000đ/hộ chiếu (Thông tư số 25/2021/TT-BTC ngày 07/4/2021 của Bộ Tài chính).
Từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023: Bằng 80% mức thu lệ phí quy định tại Mục I Biểu thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư số 25/2021/TT-BTC ngày 07/4/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam.
Mẫu đơn, mẫu tờ khai:
Tờ khai (TK01)
Yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện TTHC:
Không thuộc các trường hợp chưa được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh theo quy định tại Điều 21 Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Luật 49/2019/QH14 ngày 22/11/2019 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt nam
- Thông tư 110/2020/TT-BCA ngày 16/10/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử và người đăng ký xuất cảnh, nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.
- Thông tư 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan.